Họp bàn về mô hình du lịch cộng đồng tại xã Ea Po, Cư Jut

Chiều ngày 07/9, Ban Quản lý Công viên địa chất Đắk Nông đã có buổi làm việc với UBND huyện Cư Jut để tư vấn và định hướng cho địa phương xây dựng thí điểm mô hình du lịch cộng đồng tại xã Ea Po, theo chủ trương của UBND tỉnh tại Công văn số 1225/UBND-KGVX ngày 18/3/2020.

Tham gia buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Anh Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Jut cùng lãnh đạo các phòng: Văn hóa – Thông tin, Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế – Hạ tầng, Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện và lãnh đạo UBND xã Ea Po.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thị Hồng An, Phó Giám đốc chuyên trách Ban Quản lý Công viên địa chất Đắk Nông cho rằng, xã Ea Po có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng gắn với các giá trị của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Trong đó, phải kể đến sự hấp dẫn về địa chất của địa phương với sự phân bố rộng rãi các hóa thạch Cúc đá và Hai mảnh vỏ. Ngoài ra, vị trí xã Ea Po còn thuận tiện để kết nối với các điểm di sản địa chất khác như núi lửa Nam Dơng, cấu trúc vòng Nam Dơng (xã Nam Dong, huyên Cư Jut), bãi đá trầm tích lục nguyên cổ dọc sông Serepok… tạo nên quần thể di sản có giá trị, hấp dẫn khách tham quan.

Đồng chí Lê Thị Hồng An, Phó Giám đốc chuyên trách Ban Quản lý Công viên địa chất Đắk Nông phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, Lãnh đạo Ban Quản lý Công viên địa chất cũng nhấn mạnh đến yếu tố văn hóa đặc sắc tại xã Ea Po để phát triển du lịch cộng đồng. Với 10 dân tộc anh em cùng cộng cư sinh sống, Ban Quản lý đã tư vấn và đề xuất địa phương tập trung khai thác các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái tại thôn Trung Sơn (như ẩm thực, dệt thổ cẩm, văn nghệ dân gian…) để hình thành các sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo.

Một trong những thế mạnh khác của xã được Ban Quản lý Công viên địa chất Đắk Nông đánh giá cao, đó chính là sự hấp dẫn về mặt đa dạng sinh học. Với một phần diện tích của Vườn quốc gia Yok Đôn thuộc địa bàn xã Ea Po, đây là một lợi thế rất lớn để xây dựng các sản phẩm du lịch của xã như trải nghiệm các tuyến đi bộ trong rừng, tắm lá thảo dược dân tộc Thái… gắn với giá trị di sản của Công viên địa chất Đắk Nông.

Sau khi phân tích các lợi thế của xã, lãnh đạo Ban Quản lý đề xuất UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với Ban Quản lý để tiến hành khảo sát lại các điểm tham quan được đề xuất, tham mưu UBND huyện lồng ghép các dự án của địa phương, trước mắt ưu tiên đầu tư cho mô hình du lịch cộng đồng tại xã Ea Po.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Anh Tú nhất trí cao với các phương án do Ban Quản lý Công viên địa chất Đắk Nông đề xuất. Trên cơ sở đó, chỉ đạo Lãnh đạo UBND xã nghiên cứu, điều chỉnh và lồng ghép các hạng mục đầu tư của mô hình du lịch vào chương trình nông thôn mới của xã; tích cực vận động người dân tham gia xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại địa phương gắn với các giá trị của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Đặc biệt, cần chú ý để giải quyết triệt để tình trạng khai thác bom núi lửa, cúc đá tự phát trong người dân. Lãnh đạo huyện cũng chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường lên phương án bảo vệ khu vực núi lửa Nam Dơng và các di sản địa chất dọc thủy điện Serepok 3, 4 và đề xuất mục đích quy hoạch, khai thác, sử dụng đất cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương. Đồng thời, hướng dẫn người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phù hợp với việc phát triển du lịch.

Cuộc họp cũng nhận được nhiều ý kiến trao đổi, đóng góp, đề xuất của các thành viên chuyên trách Ban Quản lý và đại diện các phòng, ban của huyện, xã để thống nhất các bước đi tiếp theo trong việc xây dựng thí điểm mô hình du lịch cộng đồng tại xã Ea Po. Việc xây dựng thí điểm mô hình du lịch cộng đồng tại xã Ea Po không chỉ đáp ứng được yêu cầu của UNESCO mà còn phù hợp với nguyện vọng và nhu cầu thực tế của chính quyền và người dân địa phương; đồng thời, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống một cách hiệu quả. Đây cũng được xem là mô hình phát triển hạt nhân, thúc đẩy và lan tỏa động lực, nhằm khuyến khích các cá nhân, tổ chức, địa phương khác trong vùng Công viên địa chất Đắk Nông cùng chung tay phát triển du lịch địa phương. 

Share bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on telegram

Bài viết mới nhất

Văn hoá

Du lịch

Địa chất

Địa chỉ

Đường 23/3, p. Nghĩa Trung, TP.Gia Nghĩa,

Tỉnh Đăk Nông.

Liên hệ

Phone: (+84) 2613 93 93 93

Share on facebook

2199/QÐ-UBND