Chào mừng cột mốc “15 năm phát triển Công viên địa chất ở Việt Nam”

Chiều ngày 22/11, tại hội trường 1.200 chỗ của Trung tâm hội nghị tỉnh (Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông) đã diễn ra chương trình Hội thảo khoa học “15 năm phát triển Công viên địa chất ở Việt Nam” do Tiểu ban chuyên môn về công viên địa chất toàn cầu thuộc Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam chủ trì. Đây là sự kiện rất có ý nghĩa chào mừng cột mốc 15 năm phát triển công viên địa chất ở Việt Nam.

Tham dự có các đại biểu các Bộ, ngành Trung ương; Văn phòng UNESCO tại Hà Nội; Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; Các chuyên gia trong nước và quốc tế; các công viên địa chất toàn cầu UNESCO và công viên địa chất tiềm năng ở Việt Nam.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Đánh giá quá trình 15 năm xây dựng và phát triển (2007 – 2022), công viên địa chất Việt Nam đã có những điểm nhấn nổi bật trong Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu. Hiện nay, Việt Nam có 3 công viên địa chất được công nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO gồm: Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên Đá Hà Giang, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng và Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Ngoài ra còn có các công viên địa chất tiềm năng như Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn), Lý Sơn – Sa Huỳnh (tỉnh Quảng Ngãi).

         PGS, TS Trần Tân Văn được tín nhiệm bầu vào Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO (gồm 12 thành viên) và là 1 trong 5 thành viên Ban Điều phối Mạng lưới công viên địa chất khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

PGS.TS Trần Tân Văn báo cáo kết quả hoạt động 15 năm của Công viên địa chất Việt Nam

         Hội thảo thông qua các tham luận về: Xây dựng công viên địa chất ở Việt Nam một số khái niệm kiến giải và đề xuất; Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông quá trình hình thành và định hướng phát triển; Sự đồng hành của các nhà khoa học trong xây dựng và phát triển công viên địa chất ở Việt Nam; Hành trình 12 năm phấn đấu cho danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Mudeungsan Hàn Quốc và những thành tựu đạt được; Quá khứ, hiện tại và tương lai của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO đảo Jeju; Những thách thức đối với các công viên địa chất tiềm năng ở châu Phi và châu Mỹ Latinh; Di sản địa chất và các công viên địa chất ở Nhật Bản…

Hội thảo là cơ hội để các cơ quan, ban ngành và các địa phương cùng nhìn nhận lại chặng đường 15 năm qua với những thành tựu, bài học kinh nghiệm, chia sẻ những khó khăn, thách thức trong quá trình xây dựng và phát triển công viên địa chất.

Hội thảo tổ chức theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. Là dịp để các cơ quan trung ương và địa phương trao đổi, tìm ra các giải pháp quảng bá, thu hút khách du lịch đến với các công viên địa chất; giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng; giải pháp trong việc quản lý, xây dựng và phát triển công viên địa chất ở Việt Nam một cách bền vững theo tiêu chí của UNESCO.

Share bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on telegram

Bài viết mới nhất

Văn hoá

Du lịch

Địa chất

Địa chỉ

Đường 23/3, p. Nghĩa Trung, TP.Gia Nghĩa,

Tỉnh Đăk Nông.

Liên hệ

Phone: (+84) 2613 93 93 93

Share on facebook

2199/QÐ-UBND