Chương trình hành động trọng tâm năm 2021 của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu – Global Geopark Network

Vừa qua, Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (Global Geoparks Network – GGN) đã tổ chức hội nghị trực tuyến lần thứ II năm 2021 với sự tham gia của 189 thành viên, đến từ 161 Công viên đia chất toàn cầu thuộc 44 quốc gia. Giáo sư, Tiến sĩ Nikolaos Zouros – Chủ tịch Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đuợc nghe Điều phối viên các Mạng luới khu vực: Châu Âu, Châu Á – Thái Bình Dương, Châu Mĩ – Latin báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động năm 2020 và dự kiến chương trình hoạt động trọng tâm năm 2021.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến, ông Nikolaos đánh giá cao sự sáng tạo của các CVĐC thành viên trong việc thích ứng để triển khai hiệu quả các hoạt động năm 2020 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID suốt thời gian qua. Ông cũng nhận định rằng, nền tảng trực tuyến (online platform) sẽ là phương thức trao đổi chủ yếu, thường xuyên và liên tục của Mạng lưới trong thời gian đến.

Nền tảng trực tuyến (online platform) sẽ là phương thức trao đổi chủ yếu của Mạng lưới trong thời gian đến

GS. Nikolaos cũng đã thông tin đến các thành viên về chương trình hành động trọng tâm năm 2021. Theo đó, Mạng lưới sẽ tham gia Hội chợ du lịch quốc tế trực tuyến tại Berlin (ITB Berlin); tổ chức Diễn đàn thanh niên Công viên địa chất toàn cầu lần thứ I (Youth Forum) tại đảo Jeju, Hàn Quốc; Lễ hội film quảng bá hình ảnh các công viên địa chất; tiếp tục triển khai khóa học chuyên đề thường niên về công viên địa chất tại Levos, Hy Lạp; thẩm định và tái thẩm định các Công viên địa chất…

Về thời gian tổ chức Hội nghị quốc tế Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu lần thứ 9, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9/2021 hoặc tháng 12/2021 tại CVĐCTC UNESCO Jeju, Hàn Quốc, tùy thuộc vào tình trạng kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại quốc gia đăng cai tổ chức.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sáng kiến “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO – Những vùng đất kiên cường” (UNESCO Global Geoparks: Territories of resilience) do Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khởi động vào đầu năm 2020, và khuyến khích các thành viên triển khai các hoạt động thiết thực trong các ngày hành động vì Trái đất và cộng đồng như: Ngày Trái đất (22/4), Ngày Bảo tàng quốc tế (18/5), Ngày Môi trường thế giới (5/6), Ngày quốc tế của các tộc người bản địa (9/8), Ngày làm sạch thế giới (19/9), Ngày quốc tế về giảm nhẹ rủi ro thiên tai (13/10), Ngày núi quốc tế (11/12) để CVĐCTC thực sự trở thành nhân tố chính trong việc tái kết nối Con nguời với Mẹ thiên nhiên, biết trân quý hơn các giá trị của Tạo hóa và là động lực chính  trong các chương trình hỗ trợ cộng đồng tăng cường khả năng chống chịu trước thiên tai và dịch bệnh. 

Hội nghị cũng thông qua danh sách 04 ứng cử viên đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế CVĐCTC lần thứ 10 vào năm 2023 và sáng kiến phát triển Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực Châu Phi.

Trong chuơng trình nghị sự, các nhóm chuyên môn nghiên cứu về núi lửa, về du lịch địa chất, về giáo dục…cũng đã báo cáo kết quả hoạt động năm 2020 và thảo luận một số giải pháp giúp các nước thành viên hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Hội nghị cũng nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu đến từ các Mạng lưới khu vực về các dự án thân thiện với môi truờng và tăng cường năng lực cho cộng đồng địa phương trong vùng các công viên địa chất.


Bạch Vân

Share bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on telegram

Bài viết mới nhất

Văn hoá

Du lịch

Địa chất

Địa chỉ

Đường 23/3, p. Nghĩa Trung, TP.Gia Nghĩa,

Tỉnh Đăk Nông.

Liên hệ

Phone: (+84) 2613 93 93 93

Share on facebook

2199/QÐ-UBND