Phó Chủ tịch UBND tỉnh bà Tôn Thị Ngọc Hạnh tham dự Hội nghị quốc tế về phát huy giá trị các danh hiệu UNESCO phục vụ phát triển bền vững tại Việt Nam

Sáng ngày 03/7, tại tỉnh Ninh Bình đã khai mạc Hội nghị Quốc tế về phát huy các giá trị danh hiệu UNESCO phục vụ phát triển bền vững tại Việt Nam do Bộ Ngoại giao phối hợp cùng Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức.

          Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo tổ chức UNESCO, lãnh đạo Ủy ban quốc gia UNESCO của một số nước trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; lãnh đạo các bộ, ngành trung ương; các tỉnh, thành phố, địa phương có danh hiệu UNESCO và hơn 200 đại biểu là các chuyên gia, học giả trong nước và quốc tế. Đại diện tỉnh Đắk Nông đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bà Khúc Thị Thoi -Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiêm Phó Giám đốc Ban Quản lý Công viên địa chất Đắk Nông và Phòng Ngoại vụ Văn phòng UBND tỉnh đã tham dự chương trình.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV-Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh Ban tổ chức

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng khẳng định phát triển bền vững, sáng tạo và bao trùm đã trở thành mục tiêu của nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài quỹ đạo chung đó. Việt Nam đã xác định phát triển bền vững trên cơ sở lấy văn hóa làm nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước. Việc tổ chức Hội nghị quốc tế về phát huy các giá trị danh hiệu UNESCO phục vụ phát triển bền vững tại Việt Nam thể hiện sự đồng hành một cách tích cực nhất về trách nhiệm của Việt Nam, cùng cộng đồng quốc tế trong việc bảo vệ các di sản văn hóa và di sản thiên nhiên được UNESCO ghi danh vì sự phát triển bền vững theo quan điểm của UNESCO.

         Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng điểm qua kết quả các di sản Việt Nam đã được UNESCO ghi danh gồm: 8 Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới, 15 Di sản văn hóa phi vật thể, 9 Di sản tư liệu, 3 Công viên địa chất toàn cầu và 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới.

         Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông là địa phương có danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông đã phát biểu cảm ơn Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, các Bộ, ngành trung ương, các chuyên gia đã hỗ trợ Đắk Nông hoàn thành xuất sắc Hội nghị ISV20 và nhiệm vụ tái thẩm định đánh giá thành viên của Mạng lưới CVĐC đối với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông lần thứ nhất năm 2023. Để thực hiện tốt công tác bảo tồn các giá trị di sản trong vùng Công viên địa chất toàn cầu, tỉnh Đắk Nông đã tập trung tích hợp thực hiện các nhiệm vụ quy hoạch trình Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt, ban hành Chỉ thị, xây dựng Nghị quyết về bảo tồn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn, xây dựng các đề án, dự án, các chương trình điều tra-khảo sát và đánh giá liên quan đến bảo tồn giá trị di sản, chú trọng nâng cao nhận thức của cộng đồng và vai trò của người dân địa phương, đối tác,…trong công tác bảo tồn di sản… tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho du lịch như: bãi đỗ xe, điểm dừng chân ngắm cảnh, cải tạo hạ tầng giao thông,…; khảo sát và lựa chọn, bổ sung điểm di sản mới trên CVĐC.

Toàn cảnh Hội nghị – ảnh Ban tổ chức

         Tại Hội nghị, lãnh đạo một số tỉnh thành khác như: Hà Giang, Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Nam, Đồng Nai cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong việc bảo tồn, phát huy các danh hiệu UNESCO song hành với khai thác tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ và kinh tế tại địa phương.

Các đại biểu tham dự Hội nghị – ảnh Ban Tổ chức

Hội nghị có 03 phiên thảo luận chuyên đề, tại phiên thảo luận thứ nhất bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV-Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Giám đốc Ban Quản lý CVĐC Đắk Nông đã báo cáo tham luận “Thực tiễn bảo tồn và phát huy danh hiệu UNESCO phục vụ phát triển bền vững tại VN” tập trung xoay quanh mục tiêu định vị lại Việt Nam trong khu vực và trên thế giới là một đất nước đầy tiềm năng về cơ hội phát triển bền vững, hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống, đáp ứng được nhu cầu xã hội mà vẫn đảm bảo việc bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa – thiên nhiên và các giá trị truyền thống vì sự phát triển bền vững.

          Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu tham quan Di sản Thế giới Quần thể Quần thể danh thắng Tràng An, Danh thắng Tam Chúc, gặp gỡ trao đổi với các đại diện của cộng đồng địa phương.

Share bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on telegram

Bài viết mới nhất

Văn hoá

Du lịch

Địa chất

Địa chỉ

Đường 23/3, p. Nghĩa Trung, TP.Gia Nghĩa,

Tỉnh Đăk Nông.

Liên hệ

Phone: (+84) 2613 93 93 93

Share on facebook

2199/QÐ-UBND